Rừng Na Uy - Cuộc hành hương lặng lẽ qua những đổ vỡ
Phải nói thêm một chút về bối cảnh
mà tác phẩm ra đời, Nhật Bản vào cuối thập niên 1960, một giai đoạn đen tối và
đầy mâu thuẫn. Nền kinh tế sau chiến tranh bùng nổ, xã hội hiện đại hóa chóng mặt,
nhưng thế hệ trẻ lại như đứng bên lề của sự phát triển ấy. Họ được sống trong một
xã hội mới nhưng không thuộc về nó, không hoài bão, không lý tưởng, không niềm
tin. Rừng Na Uy là một lát cắt của thế hệ ấy, những thanh niên sống mà
không biết sống để làm gì.
Watanabe - nhân vật chính,
không phải một người đặc biệt. Cậu không xuất sắc, không mạnh mẽ, cũng không yếu
đuối. Cậu chỉ đơn giản đang cố gắng sống tiếp sau cái chết của người bạn thân
nhất - Kizuki. Nhưng trong nỗ lực đó, là hàng loạt những va chạm đầy
chênh vênh với những con người khác, cũng đang lạc lối như mình: Naoko -
người con gái mong manh với tâm hồn tổn thương sâu sắc; Midori - cô gái
sống bạo liệt để che giấu nỗi cô đơn; Nagasawa - đại diện cho kiểu người
thành đạt bên ngoài nhưng rỗng tuếch bên trong… Mỗi nhân vật là một trạng thái
tâm lý. Mỗi người đều ‘gãy’ ở một điểm nào đó. Và Murakami không chữa
lành họ. Ông chỉ viết ra, nhẹ nhàng và lặng lẽ, như thể nói rằng tôi thấy các bạn,
và tôi cũng thế.
Có một điều rất lạ ở Rừng Na
Uy là mọi thứ đều nhẹ tênh. Kể cả những biến cố lớn như tự tử, chia tay, mất
mát, tất cả đều được kể lại bằng một giọng điệu bình thản, lạnh, và trôi. Chính
sự bình thản ấy lại khiến người đọc cảm thấy đau. Nỗi đau không nằm ở những
trang bi kịch, mà ở chính cái cách các nhân vật lặng lẽ bước qua chúng, không
kêu than, không giải thích.
Tôi nghĩ, điều đặc biệt nhất của
cuốn tiểu thuyết này là nó không cố gắng đưa ra một câu trả lời, nó không an ủi,
không định hướng, không truyền cảm hứng mà nó chỉ phản chiếu. Và trong cái phản
chiếu ấy, người đọc dễ dàng nhận ra những sự lạc lõng, những mối quan hệ dở
dang, hay cảm giác bị mắc kẹt trong một guồng quay mà không rõ vì sao phải chạy.
Rừng Na Uy, suy cho cùng,
không chỉ là hành trình của một cá nhân, mà còn là tiếng vọng của cả một thế hệ.
Một thế hệ bị cuốn vào chuyển động quá nhanh của xã hội, nhưng bên trong thì trống
rỗng – không biết mình là ai, muốn gì, sống để làm gì. Và cái bóng của sự cô
đơn ấy, tôi nghĩ, vẫn còn rất thật với nhiều người trẻ hôm nay.
(Nguồn ảnh: Fahasa.com)
Nhận xét
Đăng nhận xét